ปี 2563 เป็นปีที่กระตุ้นให้ภาคธุรกิจในหลายอุตสาหกรรมต้องปรับตัวให้เข้ากับช่องทางออนไลน์อย่างรวดเร็ว สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดทั่วโลกของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ไม่เพียงทำให้ขั้นตอนการทำธุรกิจต้องเปลี่ยนไป แต่ยังส่งผลให้พฤติกรรมของลูกค้าหรือผู้บริโภคเองก็ปรับเปลี่ยนไปด้วยตามไลฟ์สไตล์ในช่วงการแพร่ระบาดดังกล่าวฯ อาทิ การจับจ่ายใช้สอยผ่านออนไลน์และการไลฟ์สด การลงทุนกับการอยู่บ้านมากขึ้นเนื่องจากใช้เวลาในบ้านมากขึ้น มีความเอาใจใส่ด้านสุขภาพอนามัยมากขึ้น และมีความต้องการด้านการสร้างความบันเทิงแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่ง “เกม” เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กำลังอยู่ในกระแสนิยมไม่น้อยในปัจจุบัน
.
จีนดันอุตสาหกรรม “เกม” …เซี่ยงไฮ้รับบทเจ้าภาพจัดแข่งขัน E-sport โลก
.
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายเมืองในจีนได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมด้านกีฬาอิเล็กทรอนิกส์หรือ “E-sport” มากขึ้น อาทิ ปักกิ่ง ไห่หนาน และเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเห็นได้จากการเติบโตของตลาด E-sport ทั่วจีน โดยในปี 2562 จีนมีมูลค่าอุตสาหกรรม E-sport มากกว่า 100,000 ล้านหยวน ทั้งนี้ ช่วงครึ่งแรกปี 2563 จีนมีมูลค่าอุตสาหกรรม E-sport ที่ 71,900 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 54.7 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน และมีจำนวนผู้เล่น E-sport ในจีนรวม 484 ล้านคน (ข้อมูลเดือน มิ.ย. 2563) ขณะเดียวกัน “เซี่ยงไฮ้” ก็เป็นที่ตั้งของสมาคมและสโมสรของผู้เล่น E-sport มากที่สุดในจีนกว่า 250 ราย
.
คิดเป็นร้อยละ 80 ของบริษัทด้าน E-sport ทั้งหมดทั่วประเทศ มีสนามกีฬาสำหรับแข่งขันกีฬา E-sport มากถึง 35 แห่ง และได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน E-sport กว่าร้อยละ 40 ของการแข่งขันทั่วจีนในปี 2562 ทั้งนี้ สมาคม Shanghai eSports Association คาดการณ์ว่ามูลค่าอุตสาหกรรมกีฬา E-Sport ของเซี่ยงไฮ้จะสูงถึง 19,000 ล้านหยวน ในปี 2563 นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้ยังตั้งเป้าขึ้นเป็น “ศูนย์กลาง E-Sport ของโลก” โดยรัฐบาลของเซี่ยงไฮ้ได้ริเริ่มนโยบายพิเศษต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมฯ และผู้เล่นมืออาชีพ รวมถึงส่งเสริมการจัดการแข่งขัน E-Sport ด้วย
.
ล่าสุดเดือนพฤศจิกายน 2563 เซี่ยงไฮ้จัดการแข่งขัน E-Sports Shanghai Amateur Championship สำหรับเกมเมอร์มือสมัครเล่นขึ้นเป็นครั้งแรกได้แก่ เกม League of Legends (英雄联盟) และเกม Honor of Kings (王者荣耀) ซึ่งก็ได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากผู้เล่นที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 500 ทีมจากทั้งในและต่างประเทศ เพื่อชิงเงินรางวัลรวมสูงกว่า 200,000 หยวน ทั้งนี้ การแข่งขันรอบสุดท้ายจะจัดขึ้นที่ศูนย์ Electronics Sports Park เขตผู่โถ่ว ในวันที่ 19-20 ธันวาคม 2563 โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ตลอดการแข่งขันด้วย
.
นอกจากนี้ ช่วงเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้ยังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเกมยอดนิยมทั่วโลก คือ “League of Legends World Championship” ณ สนามกีฬาแห่งใหม่ “Shanghai Pudong Football Stadium” ที่เพิ่งเปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2563 มีพื้นที่รวม 140,000 ตารางเมตร ซึ่งออกแบบเป็นทรง “ชามข้าว” ที่ช่วยเพิ่มมุมมองแก่ผู้ชมรอบทั้งสนาม ให้บรรยากาศใกล้ชิดกับผู้ชม และจุที่นั่งรวมได้มากถึง 33,765 ที่นั่ง อีกทั้งยังถูกออกแบบเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของการจัดการแข่งขันเกม FIFA A-level (เกมฟุตบอล) รวมถึงรองรับการแข่งขัน AFC Asian Cup ปี 2566 ด้วย ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยผลักดันเซี่ยงไฮ้ให้ขึ้นเป็นศูนย์กลางกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (E-sport) ระดับนานาชาติ และแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรม E-sport ของเซี่ยงไฮ้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงระยะเวลาอันสั้น
.
เซี่ยงไฮ้เดินหน้าเต็มที่.. อัดฉีด E-sport ต่อเนื่อง
.
นอกเหนือจากการส่งเสริมการจัดการแข่งขัน E-sport แล้ว รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ยังแสดงได้ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะผลักดันอุตสาหกรรม E-sport ด้วยการเพิ่มการจัดแสดงสินค้าประเภท E-sport ในโซนสินค้ากีฬาภายในงานนิทรรศการสินค้านำเข้านานาชาติ (China International Import Expo; CIIE) ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งหลายบริษัทได้ร่วมจัดแสดงสินค้าหลักของตนที่ไม่เพียงสร้างความเพลิดเพลินสนุกสนานจากเกมแล้ว ยังช่วยให้ผู้เล่นได้ออกกำลังกายไปด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งเข้ากับกระแสนิยมของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นแต่ยังอยู่ในช่วงที่การเดินทางยังมีข้อจำกัดเนื่องจากสภาวะการณ์แพร่ระบาดฯ โดยตัวอย่างบริษัทที่นำเสนอสินค้าประเภท E-sport ในงาน CIIE ปีนี้ อาทิ
.
1. บริษัท Tencent นำเสนอวิดิโอเกม “Nintendo Switch” และ “Ring Fit Adventure” ซึ่งเป็นเกมที่เชื่อมโยงการเคลื่อนไหวของผู้เล่นเข้ากับเกมผ่านการต่อสู้กับสัตว์ประหลาด รูปแบบเกมได้แฝงการออกกำลังกายไว้กว่า 60 รูปแบบสำหรับส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยผู้เล่นยังสามารถตรวจวัดอัตราการเต้นหัวใจขณะเล่นเกมและคำนวนการเผาผลาญของแคลอรี่หลังจบเกมได้ด้วย
.
2. บริษัท Yonex นำเสนอสนามแบดมินตันจำลองขนาดเล็กภายในงานเพื่อให้ผู้เล่นทดลองเล่นแบดมินตันโดยใช้ไม้แบดมินตันที่พัฒนาโดยบริษัทของตน ทั้งนี้ ผู้เล่นสามารถเล่นกีฬาดังกล่าวได้แม้ว่าจะอยู่ภายในพื้นที่จำกัดหรือภายในบ้าน
.
3. สมาคมบาสเกตบอลแห่งสหรัฐอเมริกา จัดแสดงวิดิโอเกมบาสเกตบอล “Super NBA” ที่มีผู้เล่นสูงถึง 25 ล้านคนในปัจจุบัน โดยผู้เล่นจะถูกแบ่งเป็นทีมละ 3 คน สามารถเลือกตัวละครและออกแบบการแข่งขันได้เองเหมือนกับการแข่งขันบาสเกตบอล NBA ของจริง
.
ผ่านมา รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ได้ส่งเสริมอุตสาหกรรม E-sport อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยเพิ่มหลักสูตรการเรียนการสอนเฉพาะทางด้าน E-sport ในมหาวิทยาลัย เร่งสร้างพื้นที่สำหรับการจัดงานการแข่งขัน ออกนโยบายพิเศษสนับสนุนแก่บริษัทในอุตสาหกรรมดังกล่าว และประกาศจะพัฒนาให้เมืองขึ้นเป็นศูนย์กลางการแข่งขันด้านดิจิทัลระดับสากลภายใน 3-5 ปี รวมทั้งจะเร่งสร้างระบบมาตรฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมการแข่งขันทางดิจิทัล ปรับปรุงโครงสร้างสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้อง และปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้เอื้อต่ออุตสาหกรรมดังกล่าว เพื่อดึงดูดบริษัทชั้นนำด้านนี้เข้ามายังเซี่ยงไฮ้มากขึ้น ซึ่งล่าสุดได้ดึงดูดสโมสรและนักพัฒนาเกมที่มีชื่อเสียงเข้ามาในเมืองหลายบริษัท อาทิ บริษัท Riot Games บริษัท Activision Blizzard และบริษัท Infinity Ward เป็นต้น
.
นอกจากนี้ เมื่อเดือนมิถุนายน 2562 เขตผู่ตง เซี่ยงไฮ้ก็ได้ออกนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรม E-sport ภายในเขตฯ ด้วยเช่นกัน ดังนี้ 1) วิสาหกิจที่เกี่ยวกับการแข่งขันดิจิทัลที่สามารถจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์จะได้รับเงินสนับสนุนไม่เกิน 5 ล้านหยวน 2) โครงการกิจกรรมเกี่ยวกับการแข่งขันดิจิทัลที่ได้รับอนุมัติ จะได้รับเงินสนับสนุนค่าเช่าสถานที่ไม่เกิน 2 ล้านหยวนและค่าตกแต่งสถานที่จัดกิจกรรมไม่เกิน 500,000 หยวน 3) สโมสรหรือบริษัทเกี่ยวข้องกับการแข่งขันดิจิทัลหรือการถ่ายทอด E-sport ที่เข้ามาจดทะเบียนในเขตผู่ตงจะได้รับเงินสนับสนุนไม่เกิน 2 ล้านหยวน และ 4) สโมสรที่ชนะการแข่งขัน E-sport ระดับโลกจะได้รับเงินรางวัลไม่เกิน 2 ล้านหยวน
.
โดยนโยบายข้างต้นชี้ให้เห็นว่าเขตฯ ตั้งใจที่จะสนับสนุนและดึงดูดบริษัทและสโมสรด้าน E-sport ให้เข้ามาลงทุนมากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสดีหากนักลงทุนท่านใดที่มีแผนจะเข้ามาลงทุนในจีนอยู่แล้ว อาจเลือกพิจารณาเขตผู่ตงเป็นพื้นที่แรก ๆ
.
อย่างที่ทราบกันดี นครเซี่ยงไฮ้เป็นที่ยอมรับว่าเป็นเมืองที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมในระดับสากลอันดับต้น ๆ ของโลก ดึงดูดบริษัทต่างชาติชั้นนำเข้ามาลงทุนมากมายในอุตสาหกรรม และได้ตั้งเป้าหมายที่ชั้เจนในการพัฒนาแต่ละด้านมาโดยตลอด จึงเชื่อมั่นได้ว่าการตั้งเป้าขึ้นเป็น “ศูนย์กลาง E-sport โลก” ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านั้นน่าจะเป็นไปได้ไม่ยาก เห็นได้จากการที่บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมดังกล่าวได้เลือกงาน CIIE เป็นพื้นที่ทดลองตลาดจัดแสดงสินค้าล่าสุด อีกทั้งยังได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดการแข่งขันระดับโลกของเกมที่กำลังมาแรงที่สุดในยุคนี้ สะท้อนให้เห็นว่า เซี่ยงไฮ้พร้อมแล้วที่จะลงสนามแข่งในอุตสาหกรรม E-sport อย่างเต็มตัว
.
ที่มา: https://thaibizchina.com/article/esportcenter-sgh/
.
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้