ในยุคนี้ ‘เกม’ ไม่ได้มีไว้เล่นเพื่อความสนุกเพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างรายได้และอาชีพให้แก่ผู้เล่น เช่น สตรีมเมอร์ (Streamer) รายได้เฉลี่ย 10,000-100,000 บาท/เดือน เกมแคสเตอร์ (Game Caster) รายได้เฉลี่ย 40,000-500,000 บาท/เดือน และนักกีฬาอีสปอร์ต (E-sports Player) รายได้เฉลี่ย 15,000-หลักล้านบาท/เดือน ซึ่งอาชีพเหล่านี้ล้วนเป็นผลมาจาก ‘เทรนด์ E-sports’ ที่มองเกมเป็น ‘กีฬา’ มีการแข่งขันชิงเงินรางวัลและแชมป์โลก E-sports จึงเป็น Game Changer ของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลก โดยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับอุตสาหกรรมเกมอย่างมหาศาล
นอกจาก E-sports แล้ว การพัฒนาเกมเพื่อการลงทุนและสร้างรายได้ในรูปแบบของ ‘GameFi’ หรือ ‘Game NFT’ ยังช่วยดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่และผู้ประกอบการจากอุตสาหกรรมอื่นเข้ามาในอุตสาหกรรมเกมเพิ่มขึ้น ตลอดจน ‘เทคโนโลยีใหม่’ ที่ถูกนำมาใช้สร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนสำคัญของอุตสาหกรรมเกมด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ข้อมูลจาก newzoo ระบุว่า ในปี 2564 อุตสาหกรรมเกมโลกมีมูลค่าตลาดรวมถึง 1.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6.1 ล้านล้านบาท) โดยอุตสาหกรรมเกมของไทยมีส่วนแบ่งในตลาดเกมโลก 0.6%
สามารถอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://rinap.me/inter-econ/#p=24 (หน้า 22-23)