ย้อนกลับไปในทศวรรษ 1980 ถือเป็นยุคทองของ ‘Video Game’ อย่างแท้จริง เนื่องจากบริษัท IBM ได้จำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer: PC) ให้กับผู้คนทั่วไปสามารถจับจองเป็นเจ้าของ ทำให้การเล่นเกมวิดีโอขยายตัวอย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง คอมพิวเตอร์จึงเป็นแพลตฟอร์มแรก ๆ ที่นักพัฒนาเกมใช้ในการสร้างและทดสอบเกมในเวลาต่อมาด้วย อย่างไรก็ดี ในปัจจุบัน การออกแบบและสร้างเกมใหม่ ๆ ก็ไม่ได้หยุดนิ่ง โดยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นตามความทันสมัยของเทคโนโลยี อย่างเช่น เทคโนโลยี AI
จากข้อมูลของ Allied Market Research ระบุว่า เทคโนโลยี AI เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดเกมวิดีโอเติบโตกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 และคาดว่าจะเติบโตที่อัตราแบบทบต้นต่อปี (CAGR) ที่ 26.8% โดยมีมูลค่าสูงถึง 11.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2575 ทั้งนี้ เทคโนโลยี AI ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมเกมในหลากหลายด้าน เช่น
(1) AI ในการออกแบบเกม (Game Design) เช่น การสร้าง Non-Player Characters (NPCs) โดยใช้ AI พัฒนา NPCs ให้มีพฤติกรรมที่ซับซ้อน สามารถตัดสินใจ และตอบสนองต่อผู้เล่นได้อย่างสมจริง อาทิ ศัตรูคู่แข่งในเกมที่สามารถเรียนรู้จากการเคลื่อนไหวของผู้เล่นและปรับตัวตามสถานการณ์ และการสร้างเนื้อหาแบบ Procedural โดยใช้ AI สร้างแผนที่ ดันเจี้ยน หรือภารกิจภายในเกม ทำให้เกมมีความหลากหลายและมีความท้าทายใหม่ ๆ
(2) AI ในการพัฒนาและทดสอบเกม (Development and Testing) เช่น AI in Game Development Tools โดยใช้ AI เป็นเครื่องมือช่วยออกแบบและพัฒนาเกม อาทิ การสร้างโมเดล 3D จำลองสถานการณ์การเล่นเกมในหลากหลายรูปแบบ และ AI for Game Testing โดยใช้ AI ในการทดสอบเกม อาทิ การตรวจสอบบั๊กหรือข้อผิดพลาดของเกมอย่างละเอียดและรวดเร็ว
สามารถอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://globthailand.com/InterEcon/InterEcon21/#p=24 (หน้า 22-23)