IIA International Investment Agreement

ในโลกปัจจุบัน ปัจจัยและสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกรัฐสามารถส่งผลต่อการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจของภาคเอกชนได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยทางการเมือง เศรษฐกิจ หรือสังคม สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการทำธุรกิจและความไม่แน่นอนในดำเนินกิจการ ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลหลายประเทศจึงได้จัดทำ “ความตกลงว่าด้วยการลงทุนระหว่างประเทศ” หรือ “IIA” (International Investment Agreement) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ  และเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดี โดยกำหนดพันธกรณีที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในเรื่องการให้ความคุ้มครอง การอำนวยความสะดวก และส่งเสริมการลงทุน และอาจรวมถึงการเปิดเสรีการลงทุนด้วย

ด้วยความสำคัญของการลงทุนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยและการส่งเสริมการขยายตัวของภาคธุรกิจไทยในต่างประเทศ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบการดำเนินงานด้านการคุ้มครองการลงทุนระหว่างประเทศจึงได้จัดทำหน้าเว็บนี้เพื่อเผยเเพร่ข้อมูลเบื้องต้น ข่าวสาร และประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ IIA แก่ผู้ที่สนใจเพื่อให้รับทราบถึงสิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงฯ โดยสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ IIA ได้จากเอกสารข้างล่างนี้

APEC Handbook

APEC Handbook (คำแปลภาษาไทย)

The Handbook on Obligations in International Investment Treaties is published with APEC Secretariat’s Permission.
The translated Handbook is reproduced with the permission of the APEC Secretariat.
APEC does not assume responsibility for any errors contained herein. 

IIA Brochure

ไขข้อสงสัย – การลงทุนระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ IIA ยังมีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายสาธารณะต่าง ๆ โดยรัฐผู้รับการลงทุน อาทิ มาตรการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา (Compulsory Licensing) และการใช้ IIA เป็นเครื่องมือเพื่อผลักดันเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากข้อมูลข้างล่างนี้

รายงานการศึกษาความตกลงฯ และการใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตร

ผลการประชุมสัมมนาออนไลน์เรื่อง “Fostering Climate Action through Investment Treaties”

ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “Harnessing Investment Treaties for Climate Action: Thailand’s Next Steps”

ณ วันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๗ ประเทศไทยมีความตกลงว่าด้วยการลงทุนระหว่างประเทศที่มีผลใช้บังคับแล้ว ทั้งในรูปแบบของ ความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนระดับทวิภาคี (Bilateral Investment Treaty: BIT) บทลงทุนในความตกลงการค้าเสรีและความตกลงว่าด้วยการลงทุนระดับภูมิภาค ๑๑ ฉบับ รวม ๔๗ ฉบับ
รวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อลงนามหรือดำเนินการให้มีผลใช้บังคับอีก ๒ ฉบับ

NEWS UPDATE

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.