มูลค่าของตลาดวิดีโอเกมส์ดิจิทัลในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ คาดการณ์ว่าภายในปี 2565 จะมีมูลค่า 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 130,000 ล้านบาท) โดยจํานวนผู้เล่มเกมส์ในภูมิภาคจะมีมากกว่า 100 ล้านคน (อัตราการเติบโตของจํานวนผู้เล่นเกมส์เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 ต่อปี) นับเป็นประชากรเกมส์ออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับละตินอเมริกา (ร้อยละ 13.9) เอเชียแปซิฟิก (ร้อยละ 9.2) อเมริกาเหนือ (ร้อยละ 4) และยุโรปตะวันตก (ร้อยละ 4.8)
.
บริษัทวิจัยชั้นนํา YouGov ได้ทําการสํารวจและวิเคราะห์เกี่ยวกับวีดีโอเกมส์ทั่วโลกและภูมิทัศน์ของ e-Sports โดยพบว่า ผู้เล่นเกมส์ส่วนใหญ่ในภูมิภาคตะวันออกกลางเล่นเกมผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต โดยอียิปต์มีผู้เล่นเกมส์สูงสุดที่ร้อยละ 68 ยูเออีอันดับสองที่ร้อยละ 65 และซาอุดีอาระเบีย ร้อยละ 61 นอกจากนี้ ร้อยละ 30 ของประชากรในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ เล่นเกมส์ดิจิทัลและผู้เล่นมีอายุ 18-24 ปี (ร้อยละ 50 ของประชากรในภูมิภาคอายุต่ำกว่า 25 ปี) ใช้เวลาโดยเฉลี่ย 8 ชั่วโมง/สัปดาห์ไปกับเครื่องเล่นวีดีโอเกมส์ นอกจากนี้รายได้เฉลี่ย Average Revenue Per User (ARPU) ของผู้ให้บริการต่อลูกค้าหนึ่งคนในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ อยู่ที่ 181 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5,500 บาท) ถือว่าสูงที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับประเทศจีนที่มีรายได้เฉลี่ยเพียง 48 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,500 บาท)
.
ประเทศยูเออีเป็นตลาดเกมส์ที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 35 ของโลก โดยในปี 2562 มีมูลค่า 326.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9,800 ล้านบาท) ทั้งนี้ รายได้ครึ่งหนึ่งจํานวน 165 ล้านดีแรห์ม (ประมาณ 4,900 ล้านบาท) มาจากเกมส์บนมือถือ นักเล่นเกมส์ในยูเออีส่วนใหญ่ใช้เวลากับเกมส์บนมือถือโดยเฉลี่ย 30 นาทีต่อวัน เกมส์ที่ได้รับความนิยมที่สุด ได้แก่ Candy Crush Saga FIFA และ Call of Duty ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นเกมส์อันดับต้น ๆ ของตลาด
.
นอกจากนี้ ทั้งภาครัฐและเอกชนในยูเออี ก็ให้การสนับสนุน e-Sports เป็นอย่างมาก มีการจัดตั้ง Emirates e-Sports Association (EEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของยูเออีที่รับผิดชอบ และกํากับดูแล e-Sports และเกมส์ออนไลน์ต่าง ๆ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 และเป็นสมาชิกของ International e-Sports Federation ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลกีฬาระดับโลกอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น รัฐมนตรีแห่งรัฐว่าด้วยขันติธรรมของยูเออี ได้เปิดตัวโครงการ UAE Tolerance e-Sports รุ่นแรก ในงาน Global Commission for Tolerance in e-Sports and Gaming เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2563 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานรัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเป็นทางการในการสนับสนุน e-Sports ด้วยการเปิดตัวการแข่งขัน e-Sports ระดับนานาชาติ และ UAE Tolerance e-Sports Games ยังได้รับการรับรองโดย International e-Sports Federation อีกด้วย รวมถึงการที่รัฐดูไบจัด Girl Gamer e-Sports Festival ซึ่งเป็นงาน e-Sports สําหรับผู้หญิงที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นครั้งแรกในเดือน ธ.ค. 2562 ที่ VMeydan One ในดูไบ และมหาวิทยาลัย Wollongong ในดูไบ ก็มีการเปิดสอนหลักสูตรเกี่ยวกับการพัฒนาวิดีโอเกมส์และแอนิเมชั่นดิจิทัล ระยะเวลาหลักสูตร 4 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมเกมส์ที่กำลังเติบโตในภูมิภาค รวมถึงการที่ UAE University ได้ร่วมกับบริษัทสารสนเทศ twofour54 ของยูเออี ฝึกอบรมนักศึกษาด้านปัญญาประดิษฐ์ การพัฒนาเกมส์และทักษะการเขียนโค้ด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้อาบูดาบีเป็นศูนย์กลางเกมส์ในยูเออีและภูมิภาคตะวันออกกลางโดยเน้นการศึกษาเทคโนโลยี
.
โดยในอนาคต ผู้เล่นเกมส์ในยูเออีจะสามารถเปิดประสบการณ์ใหม่ในด้าน e-Sports ได้ที่ PIXEL ซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้า ALOana ที่จะเป็นศูนย์ e-Sports และ Virtual Reality (VR) Gaming Complex ที่ใหญ่ที่สุด มีกําหนดการเปิดในปี 2564 นี้ และจะมีพื้นที่จัดกิจกรรมเพื่อจัดการแข่งขันขนาดใหญ่ รวมถึงจะเป็นที่ตั้งของ Arcade และสถาบันการศึกษา e-Sports แห่งแรกที่ได้รับการรับรอง นอกจากนี้ก็ยังมีที่ X Stadium ดูไบ โครงการร่วมกันระหว่าง Dubai Media Office และ TECOM Group มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ดูไบเป็นสถานที่จัดงาน e-Sports ระดับโลก และเจาะตลาด e-Sports ที่กำลังเติบโต รวมทั้งช่วยเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวของดูไบ และที่สำคัญ โครงการนี้ยังมีส่วนช่วยในการสร้างงานและช่วยให้เยาวชนในภูมิภาคมีความสามารถเชิงสร้างสรรค์อีกด้วย
.
สำหรับประเทศไทยนั้นเป็นตลาดเกมส์ที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 2 ใน ASEAN โดยมีผู้เล่นเกมส์ประมาณ 18.3 ล้านคน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ประชาชนต้องใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น ซึ่งก็นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรม e-Sports หรือผู้ที่สนใจพัฒนา e-Sports เนื่องจากในประเทศไทยเองก็เป็นอุตสาหกรรมที่น่าจับตามอง นอกจากนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนไทยต่างก็ให้การสนับสนุน e-Sports ในไทย มีสมาคมกีฬา e-Sports แห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมทั้ง e-Sports และนักกีฬา e-Sports ให้มีมาตรฐานสู่สากล รวมถึงการกีฬาแห่งประเทศไทยเองก็มีการเปิดหลักสูตร e-Sports สำหรับเด็กและเยาวชนอายุ 5-17 ด้วย
.
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี