นครหนานหนิงเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน China-ASEAN e-Sports ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2561 โดยมีทีมนักกีฬา e-Sports มืออาชีพจากจีนและอาเซียน ร่วมพิสูจน์ฝีมือ รวม 24 ทีม (อาเซียน 16 ทีม และจีน 8 ทีม) ชิงเงินรางวัลมูลค่า 500,000 หยวน[su_spacer size=”20″]
ปัจจุบัน e-Sports หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ กําลังเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนมหาศาลจากบริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้เล่น ทีมวิจัยข้อมูลจากเว็บไซต์ chyx.com ระบุว่า ปี 2560 รายได้ทางการตลาดของ e-Sports ทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 696 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 41.3% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และคาดว่าในปี 2563 รายได้จะแตะระดับ 1.488 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดจีนจะมีมูลค่าสูงเป็นอันดับสองรองจากตลาดสหรัฐอเมริกา[su_spacer size=”20″]
ในประเทศจีน ปี 2560 ธุรกิจ e-Sports มีมูลค่าทางการตลาดเกือบ 80,000 ล้านหยวน มีผู้ใช้ 260 ล้านคน โดยบริษัท สมาคม และทีมนักกีฬา e-Sports ชั้นนํากว่าร้อยละ 80 รวมตัวอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ และคาดว่าในปี 2562 มูลค่าตลาดในจีนจะพุ่งแตะระดับแสนล้านหยวน[su_spacer size=”20″]
เขตฯ กว่างซีจ้วงมีข้อได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ มีการแลกเปลี่ยนด้านกีฬาและวัฒนธรรมที่ใกล้ชิด และมีพื้นฐานความร่วมมือที่ดีกับอาเซียนอยู่แล้ว กว่างซีได้จัดการแข่งขัน e-sports ขนาดใหญ่ เพื่อบ่มเพาะนักกีฬาอาชีพและบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ e-sports และพัฒนาตลาด e-sports ที่มีความหลากหลายและทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกับอาเซียน และเพื่อเป็นการขยายความร่วมมือด้าน e-Sports ระหว่างจีน (กว่างซี) กับอาเซียนอีกด้วย[su_spacer size=”20″]
ในเดือนพฤษภาคม 2561 กว่างซีจะเปิดตัวแพลทฟอร์ม e-Sports ตัวแรกของมณฑล และจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม e-Sports ขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้า China South Cityในเขตเจียงหนาน (Jiangnan District) นครหนานหนิง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม e-Sports (อาทิ การให้บริการ บ่มเพาะบุคลากร ถ่ายทอดสด) และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง[su_spacer size=”20″]
กําหนดการรับสมัครและการแข่งขัน China-ASEAN e-Sports ที่นครหนานหนิง เขตฯ กว่างซีจ้วง มีดังนี้[su_spacer size=”20″]
- กรกฎาคม 2561 เปิดรับสมัครทีมผู้เข้าแข่งขันจากทั้งในและต่างประเทศ
- 1 กันยายน 2561 การแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อเฟ้นหาทีมตัวแทนประเทศจีน (8 ทีม) เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายกับทีมจากอาเซียน (16 ทีม)
- ระหว่างวันที่ 1-13 ธันวาคม 2561 การแข่งขันรอบสุดท้าย เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่า 500,000 หยวน
- เกมที่ใช้ในการแข่งขัน 2 เกม คือ League of Legends และ CS:GO (Counter-Strike: Global Offensive)[su_spacer size=”20″]
ปัจจุบัน การเล่นเกมถูกพัฒนากลายเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่มีกฎกติกา ข้อบังคับ และมีรางวัลตอบแทนแก่ผู้ชนะ โดยการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซียในปีนี้ ได้บรรจุ e-sports เข้าเป็นกีฬาทดลอง นอกจากนี้ e-sports ยังถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในกีฬาที่มีการชิงเหรียญรางวัลในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่19 ที่จะมีขึ้นในปี 2565 ณ นครหางโจว มณฑล เจ้อเจียง ประเทศจีนอีกด้วย[su_spacer size=”20″]
สําหรับประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้อนุมัติรับรองให้ e-sports เป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ตาม พรบ. การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 แม้ว่าสังคมยังมีความเห็นต่างระหว่างคําว่า “เกม” กับ “กีฬา” แต่ e-sports นับเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่น่าจับตามองในเวลานี้ และเป็นอีกโอกาสให้กับทั้งนักกีฬาและผู้ประกอบการ e-sports ของไทย[su_spacer size=”20″]
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง